DÒNG SỰ KIỆN. * Chống rét* Các bệnh thường gặp* Hiến máu 2018

Béo phì, tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư nguy hiểm

suckhoedoisong
05/04/2018 14:33
Nghiên cứu của Cơ quan Nghiên cứu quốc tế về ung thư (IADE) cho thấy có bằng chứng mạnh mẽ về mối liên hệ chặt chẽ giữa thừa cân béo phì và gia tăng nguy cơ mắc 11 loại ung thư nguy hiểm nhất

Nghiên cứu của Cơ quan Nghiên cứu quốc tế về ung thư (IADE) cho thấy có bằng chứng mạnh mẽ về mối liên hệ chặt chẽ giữa thừa cân béo phì và gia tăng nguy cơ mắc 11 loại ung thư nguy hiểm nhất như: ung thư đại tràng, trực tràng, nội mạc tử cung, ung thư vú, buồng trứng, thận, tụy, dạ dày, ung thư đường mật, thực quản và xương.

Béo phì, tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư nguy hiểm

TS. Marc Gunter, tác giả của nghiên cứu cho biết: “Ở nam giới, cứ mỗi 5kg/m2 BMI tăng lên thì nguy cơ phát triển ung thư trực tràng tăng lên 9%, trong khi ở phụ nữ nguy cơ phát triển ung thư vú tăng 11%. Thừa cân, béo phì gây ra sự gián đoạn hormon cũng như quá trình trao đổi chất. Bên cạnh đó, béo phì còn dẫn đến tình trạng nồng độ estrogen và insulin cao, ảnh hưởng đến quá trình phân chia tế bào”. Các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng béo phì, thừa cân chỉ đứng sau hút thuốc lá trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư.