DÒNG SỰ KIỆN. * Chống rét* Các bệnh thường gặp* Hiến máu 2018

Mỹ phát hiện phương pháp giúp giảm thiếu hụt máu O

Sưu tầm
12/09/2018 00:00
Các nhà khoa học Mỹ cho biết một loại enzyme vi khuẩn có thể chuyển đổi bất kỳ loại máu thành loại máu O, một phát hiện có giá trị có thể giảm tình trạng thiếu máu trên toàn cầu bằng cách sản xuất nhiều loại máu tương thích khá phổ biến, Tạp chí Khoa học Smithsonian đưa tin hôm 22-8

Tại một hội nghị ở Boston, Massachusetts trong tuần này, một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đại học British Columbia giải thích cách họ có thể sử dụng enzyme được phát hiện trong vi khuẩn có trong hệ thống tiêu hóa của con người để loại bỏ chỉ dấu có tên gọi là kháng nguyên khỏi máu nhóm A, B và AB nhờ đó chuyển nó thành máu nhóm O.

Trong 4 nhóm máu cơ bản, chỉ có nhóm O không có kháng nguyên. Nhóm máu A có kháng nguyên A, nhóm máu B có kháng nguyên B và nhóm máu AB có cả 2 loại kháng nguyên AB.

 

Nhóm máu O đặc biệt quan trọng bởi vì hầu hết mọi người có thể tiếp nhận, khiến nó trở nên có giá trị cho việc truyền máu. Đây là loại máu thường được các nhóm cấp cứu y tế khẩn cấp sử dụng. Người có nhóm máu O thường được gọi là “người hiến máu phổ thông” bởi vì họ có thể cho máu bất kỳ ai.

Người có nhóm máu A hoặc B không thể tiếp nhận máu có kháng nguyên khác, bởi vì cơ thể họ sẽ tạo ra kháng thể tấn công tế bào hồng cầu không thích hợp. Người có máu AB được gọi là “người nhận máu phổ thông” bởi vì họ có thể nhận máu có bất kỳ kháng nguyên hoặc không có kháng nguyên.

 

Các nhà khoa học từ lâu đã tìm ra phương pháp loại bỏ kháng nguyên khỏi nhóm máu A, B và AB để chuyển nó thành máu nhóm O, nhưng chưa thể tìm ra giải pháp đáng tin cậy và khả thi.

Người nhóm máu O có thể cho bất kỳ các nhóm máu còn lại (Ảnh minh họa)

 

Tuy nhiên, phương pháp mới có thể tạo ra sự thay đổi lớn. Vi khuẩn có thể bão hòa đường được phát hiện trong protein ở ruột người, một quá trình cơ bản tương tự để loại bỏ kháng nguyên có đường ra khỏi tế bào hồng cầu.

Tiến sĩ Peter Rahfeld, một giảng viên Đại học British Columbia, thực hiện nghiên cứu cùng với nhà hóa học đồng nghiệp Stephen Wither cho biết ông rất “vui mừng”vì phát hiện này.

“Điều đó có nghĩa, chúng ta có thể sử dụng vi khuẩn để tìm ra giải pháp mới. Vi khuẩn có sẵn trong ruột của chúng ta, chỉ cần chờ đợi để xử lý. Phải thật kiên nhẫn,” ông nói với Tạp chí Smithsonian.

Nhóm nghiên cứu có thể “sao chụp toàn bộ DNA” được phát hiện trong hệ thống tiêu hóa nhờ sử dụng một phương pháp có tên gọi metagenomic (thu vật liệu di truyền trực tiếp từ các mẫu trong môi trường) trên mẫu phân người. Sau đó, nhóm xét nghiệm hàng ngàn bộ gene vi khuẩn từ mẫu thử, cố gắng làm chúng tách khỏi thực thể chứa đường tương tự kháng nguyên A và B.

Đặc biệt, họ phát hiện ra một loại enzyme có thể loại bỏ kháng nguyên A, và kết hợp với một loại enzyme khác khử kháng nguyên B khỏi tế bào máu. Nhưng vẫn còn một chặng đường dài trước khi kỹ thuật này có thể được xác nhận giúp cứu sống con người.

Hoa Quỳnh

(Theo Daily Sabab)

TAG: