DÒNG SỰ KIỆN. * Chống rét* Các bệnh thường gặp* Hiến máu 2018

Người suy tim nên ăn thế nào?

Sưu tầm
26/04/2018 09:09
Suy tim là trạng thái bệnh lý trong đó cung lượng tim không đủ đáp ứng nhu cầu của cơ thể về mặt ôxy trong mọi tình huống sinh hoạt của bệnh nhân.

Suy tim là trạng thái bệnh lý trong đó cung lượng tim không đủ đáp ứng nhu cầu của cơ thể về mặt ôxy trong mọi tình huống sinh hoạt của bệnh nhân. Phương pháp điều trị suy tim tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh. Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu nguyên tắc ăn uống cho người bệnh suy tim để bạn đọc áp dụng khi cần thiết.

Hạn chế lượng muối cho vào món ăn với bệnh nhân suy tim.

Suy tim có 4 giai đoạn:

Giai đoạn 1: chỉ biểu hiện khó thở khi gắng sức, mạch nhanh > 90 lần/phút.

Giai đoạn 2: Khó thở thường xuyên, gan to, phù 2 chi dưới.

Giai đoạn 3: Các triệu chứng trên rất rõ, có khi có cổ trướng, tràn dịch màng phổi, nhưng còn khả năng hồi phục.

Giai đoạn 4: Suy tim không còn khả năng hồi phục.

Nguyên tắc xây dựng thực đơn

Quan trọng nhất là giảm muối và nước:

 • Nước: Số lượng nước uống ngoài bữa ăn = số lượng nước tiểu 24h + 300ml

• Muối: hạn chế để giảm phù, giảm số lượng huyết lưu thông, thận tăng bài tiết các chất thải của chuyển hoá các chất sinh nhiệt.

Giảm năng lượng: năng lượng của khẩu phần không nên vượt quá 1.500kcal để nương nhẹ bộ máy tiêu hóa và giảm công việc của tim khi các chất dinh dưỡng được hấp thu vào máu.

Giảm số lượng protein: protein làm chuyển hóa cơ bản, tăng lưu lượng máu và làm mệt tim. Không nên ăn quá nhiều chất đạm. Nên dùng đạm dễ hấp thu (trứng, sữa tốt hơn thịt).

Gluxit là nguồn năng lượng của chế độ ăn: glucid rất tốt cho cơ tim, nhất là glucose còn có tác dụng khá tốt trong các bệnh mạch vành hoặc rối loạn nhịp tim. Dùng nhiều đường đơn dễ hấp thu như đường mật, quả ngọt rất tốt.

Nên dùng các thức ăn gây kiềm có nhiều kali lợi tiểu rất tốt như sữa, rau, quả để chống lại tình trạng toan của cơ thể.

Không dùng các loại rau sống gây nhiều hơi trướng bụng như rau cải, đậu đỗ, các thức ăn lên men. (Khi trướng bụng sẽ đẩy cơ hoành lên và ảnh hưởng tới tim).

Hạn chế các thức ăn kích thích thần kinh như gia vị, rượu, chè, cà phê. Tránh dùng những thức ăn khó tiêu (thịt để dành lâu, bánh ngọt có trứng, đồ hộp, thịt muối).

Lưu ý: Không uống trong bữa ăn mà uống ngoài bữa ăn. Sau khi ăn, nghỉ từ 30-40 phút. Bữa ăn phải xa giờ ngủ ban đêm. Trước và sau khi ăn phải có thời gian cho bệnh nhân nghỉ.

TAG: