DÒNG SỰ KIỆN. * Chống rét* Các bệnh thường gặp* Hiến máu 2018

Tưởng không đúng nhưng đúng không tưởng

Sưu tầm
17/01/2018 11:07
6 cách bảo vệ sức khỏe mà các bạn không hề nghĩ là nó có lợi nhưng mà sau khi được nhiều nhà nghiên cứu chứng minh thì thật là không tưởng

1. Uống cà phê giúp bạn chợp mắt sâu hơn

Một nghiên cứu của Nhật về thí nghiệm làm thế nào để tận dụng tối đa hiệu suất của giấc ngủ ngắn, người ta đã thực nghiệm cho đối tượng thí nghiệm tiêu thụ khoảng 200 mg cafein, tuwfc là tương đương với từ 1 đến 2 cốc cà phê, sau đó ngay lập tức nghỉ ngơi trong 20 phút. Những người này cảm thấy tỉnh táo hơn và thực hiện tốt hơn các bài kiểm tra trên máy tính so với những người chỉ chợp mắt cùng thời gian ấy. Điều này cho thấy rằng, ngay khi giấc ngủ ngắn 20 phút kết thúc thì cafein kích hoạt và dọn sạch phân tử được gọi là adenosine trong não, giúp ta tỉnh táo tối đa.

2. Đừng bao giờ chải răng ngay sau khi ăn

Đừng bao giờ chải răng ngay sau bữa ăn hay uống, đặc biệt khi ăn thực phẩm chứa axit. Axit từ các loại thực phẩm như họ cam quýt, nước uống thể thao, cà chua, soda đều có thể làm mềm men răng. Đánh răng ở thời điểm này có thể khiến thúc đẩy hoạt động của axit đến men răng, làm xói mòn các lớp bên trong. Bạn hãy đợi sau ăn khoảng 30-60 phút rồi mới vệ sinh răng miệng.

3. Để ăn ít đi, hãy ăn nhiều hơn

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, khi chọn đồ ăn vặt hãy chọn các thực phẩm giàu protein như bơ đậu phộng hoặc phô mai sợi kèm 1 quả táo. Chúng cung cấp lượng calo cao hơn 1 khẩu phần ăn nhưng protein và chất béo sẽ khiến bạn chóng no và no lâu hơn, cuối cùng lượng calo tổng thể bạn ăn trong ngày sẽ ít hơn. Còn nếu bạn ăn một gói bánh quy chứa 100 calo có vẻ như chả có vấn đề gì, nhưng nó lại khiến bạn đói hơn so với khi bạn ăn thứ gì đó giúp bạn no thật sự. Tiêu thụ một lượng nhỏ tinh bột không phải là điều đáng bàn mà cái đáng nói ở đây chính là lượng đường tăng đột biến trong máu khiến bạn muốn ăn nhiều tinh bột hơn nữa.

4. Khi bạn mệt mỏi không uống nước tăng lực 
Đồ ngọt chỉ là giải pháp tăng tạm thời lượng đường trong máu, và nó sẽ sụt ngay sau đó khiến bạn trở lại trạng thái lờ đờ, mệt mỏi, tiếp đó chắc chắn là bạn sẽ uống ngay chai nước tăng lực khác thôi. Nước uống tăng lực chứa lượng cafein cao gấp 5 lần cà phê, tuy nhiên việc lấy lại sinh lực từ loại nước này không hề tốt tí nào, chúng lại gây ra các phản ứng phụ như bồn chồn, khó chịu, và nhịp tim nhanh. Thêm nữa, đồ uống loại này thường chứa taurine – một chất kích thích hệ thần kinh trung ương và chúng chứa 50 gram đường trong mỗi lon, tương đương với lượng đường bằng 13 muỗng cà phê.

5. Uống đồ nóng để giải nhiệt

Đồ uống nào giúp bạn giải nhiệt nhanh hơn vào một buổi sáng mùa hè: Cà phê đá hay nóng? Hai nghiên cứu gần đây và trong một số nền văn hóa có thói quen uống trà nóng trong thời tiết nóng nực như Ấn Độ lại lựa chọn uống cà phê nóng. Khi bạn nhâm nhi đồ uống nóng, cơ thể bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi về nhiệt độ và tăng tiết mồ hôi. Khi mồ hôi thoát ra và bốc hơi khỏi da bạn, bạn sẽ được làm mát tự nhiên.

6. Hãy tập thể dục khi bạn mệt mỏi
Sau một ngày dài làm việc đến kiệt sức, tập thể thao dường như là điều không bao giờ bạn muốn làm vào lúc ấy, tuy nhiên việc đổ mồ hôi sẽ khiến bạn thực sự hồi phục sức khỏe. Trạng thái mệt mỏi, tâm trạng chán chường sẽ được cải thiện chỉ sau 30 phút tập thể thao ở mức độ vừa phải.

Đây là kết quả được công bố trong chương trình Y học và Khoa Học trong Thể thao. Mọi việc chúng ta thực hiện đều cần ô xi, chính vì thể khi bạn luyện tập nó sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn và dẻo dai hơn. Nó cũng giúp tinh thần của bạn ổn hơn.