DÒNG SỰ KIỆN. * Chống rét* Các bệnh thường gặp* Hiến máu 2018

“PHÒNG VỆ TRÁI TIM” TRƯỚC COVID-19 VỚI CHƯƠNG TRÌNH “THÁNG NĂM ĐO HUYẾT ÁP”

Sưu tầm
05/06/2021 10:14
Trong khi toàn thế giới đang e ngại vì COVID-19 với sức tàn phá nặng nề tới sức khỏe cộng đồng thì có một bệnh lý còn đáng lo ngại hơn và được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng”

“Gấp đôi nguy hiểm” cho bệnh nhân tăng huyết áp trong thời COVID-19

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới thì hiện đã có khoảng 1.5 tỷ người trên thế giới mắc bệnh tăng huyết áp, và mỗi năm có hơn 10 triệu người bị tăng huyết áp đã tử vong. Tăng huyết áp được coi là yếu tố nguy cơ chính đối với bệnh tim mạch, đặc biệt là nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Nghiêm trọng hơn, bệnh nhân tăng huyết áp dễ đối mặt với những nguy cơ nghiêm trọng và tỷ lệ tử vong cao hơn các nhóm bệnh khác khi virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào cơ thể. Theo thống kê của WHO (Tổ chức Y tế Thế giới): tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở người bệnh tim mạch chiếm hơn 10%, cao gấp 10 lần so với tỷ lệ tử vong ở người bình thường (0,9%).

Theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp, tức là cứ trong 5 người trưởng thành thì có một người mắc bệnh. Đáng nói, trong số người mắc tăng huyết áp, có tới gần 60% chưa được phát hiện và trên 80% chưa được điều trị. Tăng huyết áp là nguyên nhân chủ yếu gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim...  và là nguyên nhân dẫn đến  tử vong số một tại Việt Nam.

Cùng với áp lực của cuộc sống và thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh, bệnh nhân tăng huyết áp càng ngày càng gia tăng và trẻ hóa. Chính vì khả năng sát thương trên diện rộng đối với dân số toàn cầu, Tổ chức Y tế thế giới đã xếp bệnh THA vào nhóm “bệnh dịch (do sự gia tăng nhanh chóng) không lây” lớn nhất mà loài người đã từng trài qua. Trong bối cảnh hiện tại, sự kết hợp của hai dịch bệnh khủng khiếp là COVID-19 và tăng huyết áp là gánh nặng bệnh tật toàn cầu và là yếu tố rủi ro cao dẫn tới tử vong.

Tháng năm đo huyết áp – chương trình vì sức khỏe tim mạch cộng đồng

Tháng 5 Đo Huyết áp (MMM) là chương trình thường niên do Hiệp hội Tăng huyết áp Quốc tế (ISH) đứng đầu và được triển khai đồng thời tại hơn 100 quốc gia trong suốt tháng 5, năm nay vì dịch Covid nên chương trình sẽ được kéo dài tới tháng 11/2021. Ý nghĩa của chương trình nhằm giúp mọi cá nhân không phân biệt tuổi tác, giới tính, thành thị hay nông thôn sẽ được kiểm tra huyết áp và nhận được lời khuyên y tế cần thiết khi phát hiện bệnh lý tăng huyết áp.

Trong suốt lịch sử 88 năm, OMRON Healthcare đã và đang nỗ lực cải thiện cuộc sống và đóng góp cho một xã hội tốt đẹp hơn bằng cách luôn đổi mới phát triển giúp mọi người phòng ngừa, điều trị và quản lý tình trạng sức khỏe của mình tại nhà và cả trong thực hành lâm sàng tại hơn 117 quốc gia. Trong 3 năm đồng hành cùng ISH tổ chức chương trình “Tháng năm đo huyết áp”, OMRON Healthcare đã chứng minh vị thế của thương hiệu số 1 toàn cầu về máy đo huyết áp khi tài trợ máy đo huyết áp cho chương trình để giúp hơn 4 triệu người có được thông tin chính xác về tình trạng huyết áp. Trong đó, hơn 1 triệu người được phát hiện có bệnh lý về đo huyết áp đã được kịp thời phát hiện và tư vấn tiếp cận những phương án điều trị phù hợp.

Đại diện OMRON Healthcare cho biết “OMRON Healthcare rất tự hào được tiếp sức cho chương trình Tháng 5 đo huyết áp với gói thầu thiết bị mới, đảm bảo sự liên tục của chiến dịch. Tăng huyết áp có thể là một tình trạng nghiêm trọng và việc nâng cao nhận thức về nó sẽ giúp cải thiện việc chăm sóc sức khỏe cho mọi người trên toàn thế giới”.

Theo Hiệp hội Tăng huyết áp Quốc tế, việc tăng cường tầm soát huyết áp là cách hiệu quả nhất để giảm tác hại của tăng huyết áp đối với sức khỏe. Chương trình “Tháng năm đo huyết áp” năm 2021 sẽ được kéo dài thời gian hơn để đáp ứng tuân thủ những điều kiện về giãn cách cộng đồng trong bối cảnh dịch COVID-19. COVID-19 khiến gánh nặng tim mạch-chuyển hóa cao hơn và có thể gây ra các biến chứng tim mạch.

Trong thời điểm hiện tại, chúng ta không chỉ chú ý vào dịch mà quên đi rằng nguy cơ mắc và tử vong do tăng huyết áp tại Việt Nam vẫn ở mức báo động. Với bối cảnh và cách thức tiến hành đặc biệt của “Tháng năm đo huyết áp” năm nay, OMRON hy vọng sẽ cùng đồng hành với cộng đồng vượt qua dịch bệnh bằng những trái tim khỏe.

OMRON Healthcare là thương hiệu số 1 toàn cầu về máy đo huyết áp, với hơn 200 triệu máy đã được bán ra, cũng như máy xông khí dung điều trị hô hấp với hơn 30 triệu máy đã được bán. Các sản phẩm khác của Omron bao gồm Máy xung điện trị liệu giảm đau tần số thấp, Máy đo thành phần cơ thể và Nhiệt kế điện tử, Cân sức khỏe điện tử.

Tham khảo chi tiết về Máy đo huyết áp cao cấp OMRON HEM-7600T Tại đây

OMRON Healthcare Group có trụ sở chính tại Kyoto, Nhật Bản.

Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập website Omron Healthcare. https://www.omronhealthcare-ap.com/vn

FB: Omron Healthcare

 

TAG: