DÒNG SỰ KIỆN. * Chống rét* Các bệnh thường gặp* Hiến máu 2018

Nhà Thuốc Gia Truyền Triệu Thị Dung Sở Hữu Nhiều Bài Thuốc Gia Truyền Nổi Tiếng

Sưu tầm
07/06/2022 14:34

Từ những vị thuốc nam quý báu của dân tộc Dao, lương y Triệu Thị Dung (trú tại Hợp Sơn, Ba Vì, Huyện Ba Vì, Hà Nội) đã giúp nhiều bệnh nhân thoát khỏi nỗi đau bệnh tật tìm lại niềm vui trong cuộc sống.

Đến xã Ba Vì hỏi nhà nhà thuốc Triệu Thị Dung, từ người già tới đứa trẻ lên mười, ai cũng biết và nhiệt tình dẫn khách tới tận nhà. Tuy thuộc vùng núi, đường sá xa xôi, khó tìm, nhưng nhà lương y họ Triệu lúc nào cũng đông nghịt bệnh nhân đến khám bệnh, cắt thuốc.

Lương y Thị Dung là chắt của lương y Dương Thị Cao (danh y nức tiếng Hà Thành hưởng thọ 102 tuổi). Từ Cố nội truyền nghề sang bà nội, đến bố rồi đến bà Dung. Từ nhỏ bà được bố đưa đi khắp nơi để tìm các vị thuốc chữa bệnh. Ban đầu là nhận biết các vị thuốc, sau đó là tìm những nơi có vị thuốc để lấy.

Từ nhỏ bà đã được gia đình sớm hướng vào nghề bốc thuốc chữa bệnh. Lương y Dung chia sẻ, tuy nghề thuốc là nghề gia truyền của gia đình, nhưng thực tế không phải ai cũng làm được nghề. Bởi trước đây, bố chị từng có ý định truyền nghề cho con cháu khác trong nhà, nhưng họ học cũng chỉ ở mức độ biết nghề, chữa trị hiệu quả không cao. Vì thế, phải là người có cơ duyên và “mát tay” chữa bệnh mới hiệu quả. Để phục vụ tốt hơn cho công việc, bà không ngừng học hỏi từ sách vở, các vị lương y khác, tích lũy từ kiến thức, kinh nghiệm dân gian để nâng cao tay nghề.

Kể từ khi nối nghiệp cha vào nghề bốc thuốc nam gia truyền, đến nay bà Triệu Thị Dung cũng đã có thâm niên hơn 30 năm gắn bó với nghề. Với sự tận tâm với nghề, tỉ mỉ trong khâu hái lá thuốc và khả năng bắt bệnh chính xác thương hiệu nhà thuốc Triệu Thị Dung vang xa, đã điều trị hiệu quả cho rất nhiều người bệnh.

Ban đầu chỉ có những người dân trong làng hay những khu vực xung quanh đến thăm khám. Thế nhưng tiếng lành đồn xa, đến nay rất nhiều bệnh nhân trên mọi miền Tổ quốc khi nghe đến tài năng bốc thuốc của bà, cũng lặn lội đường xá xa xôi đến với bà, những mong có thể điều trị bệnh hiệu quả.

Mặc dù mỗi một bệnh nhân khi đến đây đều được ghi chú rõ ràng về thông tin cá nhân, tình trạng bệnh. Thế nhưng bà chỉ liên hệ với mục đích hỏi thăm tình hình chuyển biến bệnh của họ ra sao khi dùng thuốc và có hướng tư vấn xử lý phù hợp khi cần thiết. Ngoài ra, rất ít khi bà ngồi đếm đã có bao nhiêu bệnh nhân đến với bà trong suốt hơn 30 năm qua.

Dù theo nghề thuốc nhiều năm nhưng bà Dung vẫn học hỏi thêm nhiều bài thuốc từ những người cao tuổi ở địa phương và các khóa học do Hội Y học cổ truyền tổ chức. Đối với mế Dung học hỏi từ người lớn tuổi là cách tốt để lưu trữ kiến thức cha ông, vì có những cây thuốc ở đây dù không biết tên tiếng phổ thông, nhưng những người lớn tuổi lại nắm rất tốt cách chữa bệnh.

Hiện tại bà Dung tinh thông hơn 100 bài thuốc, trong đó có nhiều bài thuốc hay chữa hiệu quả các bệnh như đau xương khớp, vôi thoái hóa cột sống hay thoát vị đĩa đệm, dạ dày, xương khớp, phụ khoa... Đây là căn bệnh khiến cho người mắc phải cảm giác khó khăn khổ sở trong việc đi lại, cũng vì thế nó hầu như làm mất khả năng hoạt động của người bệnh. Ngày xưa thuốc được sử dụng theo cách thông thường là “sắc thuốc” để uống và “tắm thuốc”. Ngày nay, với việc không ngừng học hỏi và cải tiến các phương thuốc bí truyền của dân tộc, bà Dung đã tìm tòi nghiên cứu kết hợp các cây thuốc để chế ra một số loại cao chữa được nhiều bệnh khác nhau.

 

Mọi thông tin liên hệ:

Mế Triệu Thị Dung

Thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội

SĐT/ZALO: 0839.203.892

Trang thông tin nhà thuốc: http://nhathuocgiatruyentrieuthidung.com

 

TAG: